Thông cáo báo chí được sử dụng rộng rãi và có lẽ không còn quá xa lạ đối với những người làm kinh doanh. Vì thế Thông cáo báo chí là gì?? Bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao một doanh nghiệp nên có một thông cáo báo chí và làm thế nào để làm điều đó khi bạn muốn viết một thông cáo báo chí? Tất cả những thông tin đó sẽ được Cakhia TV Chia sẻ bên dưới để biết thêm thông tin.
Thông cáo báo chí là gì?
Thông cáo báo chí là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy bạn đã biết nó là gì chưa?
QUYẾT TÂM
Thông cáo báo chí ý nghĩa tên tiếng anh là ai thông cáo báo chí. Đây là tài liệu quan trọng mà doanh nghiệp gửi khi chuẩn bị tổ chức một sự kiện, hoạt động nào đó nhằm thông báo cho giới truyền thông để nắm bắt vấn đề. Thông cáo báo chí thường được viết để gửi cho các phóng viên, nhà báo như một thông báo và như một lời mời phóng viên, nhà báo tham dự sự kiện, hoạt động của doanh nghiệp đó.

Hay nhin nhiêu hơn:
Tại sao doanh nghiệp nên gửi thông cáo báo chí?
Thông cáo báo chí là một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Có một thông cáo báo chí tốt là một trong những công cụ được coi là tuyệt vời để phát triển thương hiệu và sản phẩm của công ty một cách hiệu quả. Với công cụ này sẽ giúp thu hút giới truyền thông và công chúng biết đến công ty và lĩnh vực hoạt động của công ty.
Với một doanh nghiệp nhất định, tôi muốn PR Đối với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn, bạn chắc chắn nên chú ý đến việc tận dụng sức mạnh của báo in, truyền hình, v.v. Những phương tiện truyền thông truyền thống đó luôn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến công chúng.
Vì vậy, nếu muốn thu hút các nhà báo, phóng viên, đài truyền hình thì cách hiệu quả nhất là gửi thông cáo báo chí đến các nhà báo, phóng viên để thu hút họ đến với các sự kiện, hoạt động.
Vậy thông cáo báo chí nên gửi khi nào?
Mặc dù sức mạnh và hiệu quả của thông cáo báo chí là quan trọng, nhưng một vấn đề bạn cần lưu ý là không phải lúc nào thông cáo báo chí cũng được truyền tải. Chỉ những trường hợp sau mới được chọn để gửi:
- Gửi thông cáo báo chí khi doanh nghiệp của bạn ra mắt dịch vụ hoặc sản phẩm mới.
- Tổ chức các sự kiện quảng bá thành tựu nghiên cứu doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông
- Trong quá trình thực hiện các sự kiện quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn thì nên gửi thông cáo báo chí.
- Công bố các giải thưởng danh giá do cá nhân hoặc doanh nghiệp đạt được.

Bạn nên lưu ý những vấn đề đó để giúp mang lại hiệu quả khi mang lại lợi ích cho mình. Vì vậy, bạn có biết một thông cáo báo chí nên là gì? Nếu không, xem bên dưới.
Một thông cáo báo chí cơ bản bao gồm những gì?
Tùy theo kỹ năng, trình độ và ngành nghề mà nội dung thông cáo báo chí sẽ thể hiện khác nhau. Tuy nhiên, về bản chất cũng cần đảm bảo đầy đủ nội dung và đúng cấu trúc như sau:
Thứ nhất, về nội dung thông cáo báo chí
Giống như một bài báo, nội dung của một thông cáo báo chí luôn phải đáp ứng đầy đủ công thức “5W – 1H”. Công thức này tương đương với các câu hỏi sau:
- Who – Ai: Đây là câu hỏi để xác định chủ đề của thông cáo báo chí. Đối tượng này có thể là một người hoặc một nhóm người, một chương trình hoặc sự kiện, một tổ chức hoặc doanh nghiệp.
- What: Phần này nói về sự kiện hoặc hoạt động sẽ diễn ra hoặc điều bạn muốn truyền đạt tới công chúng thông qua sự kiện.
- Where – Ở đâu: Câu hỏi này là về địa điểm diễn ra sự kiện hoặc hoạt động mà doanh nghiệp đang tổ chức. Cần ghi địa chỉ cụ thể của địa điểm, kèm theo bản đồ nếu địa điểm có vẻ khó tìm để đảm bảo sự cẩn thận.
- Why – Tại sao: Cần giải thích lý do tại sao bạn cần báo cáo sự kiện/hoạt động đó cho công chúng?
- When – Khi nào: Ghi rõ ngày giờ diễn ra sự kiện/hoạt động giúp doanh nghiệp đảm bảo nhà báo, phóng viên đến đúng giờ.
- How – Làm thế nào: Bạn có thể thông báo rõ ràng lịch trình của hoạt động/hoạt động này cho phóng viên, nhà báo nắm rõ để lên kế hoạch tác nghiệp tốt nhất.

Thứ hai, về cơ cấu
Về cấu trúc của thông cáo báo chí, bạn có thể chú ý đến cấu trúc cơ bản sau:
- Tiêu đề: Tên của thông cáo báo chí
- Thông tin liên hệ: Cần cung cấp đầy đủ họ tên, số điện thoại, địa chỉ của người phụ trách để phóng viên, nhà báo có thể liên hệ khi có thắc mắc.
- Địa điểm: Nơi sự kiện/hoạt động sẽ diễn ra
- Press Release Key Information: Thông báo nội dung chính của sự kiện, đóng vai trò như 5 câu hỏi đã nêu ở phần thân bài.
Hướng dẫn viết thông cáo báo chí chuyên nghiệp
Nếu bạn muốn viết một thông cáo báo chí chuyên nghiệp, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý đến các nguyên tắc sau. Bạn có thể tham khảo và viết theo ý muốn. Nếu bạn đang muốn viết thông cáo báo chí này, bạn có thể cân nhắc những điều sau:
Cách viết thông cáo báo chí chuyên nghiệp
Thực ra viết thông cáo báo chí chuyên nghiệp như một nhà báo không khó. Vui lòng đảm bảo tính rõ ràng, mạch lạc và chính xác của thông tin được yêu cầu. Nếu muốn tăng sức hấp dẫn cho thông báo này, bạn có thể dẫn dắt bằng một câu chuyện. Tuy nhiên có vẻ hơi khó nên nếu không được thì chú ý đến yếu tố mạch lạc, chính xác với thông tin đầy đủ là đủ. Bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:
- Hãy đi thẳng vào vấn đề của bạn: Đừng bối rối khi viết thông cáo báo chí. Không dùng văn viết để trình bày. Hãy chắc chắn rằng bạn rõ ràng, không gây nhầm lẫn, để người đọc biết bạn đang muốn truyền đạt điều gì trong thông cáo báo chí đó.
- Đảm bảo tính rõ ràng và ngắn gọn: Hãy đảm bảo rằng bạn trình bày ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin cần thiết. Điều này sẽ giúp các nhà báo đọc nhanh thông báo của bạn và nhớ đến đúng địa điểm và thời gian.
- Trang trọng nhưng không gây khó chịu: Sử dụng giọng điệu trang trọng cho thông cáo báo chí này. Bạn nên chú ý đến cách sử dụng giọng điệu, ngôn ngữ đảm bảo lịch sự nhưng vẫn dễ gần, không quá lộ liễu đối với các sự kiện, hoạt động, sản phẩm của công ty.
Ghi chú cần nhớ thông cáo báo chí
Để có một thông cáo báo chí thành công, bạn sẽ cần chú ý đến nhiều yếu tố khác nhau dưới đây:

- Sử dụng các tiêu đề hấp dẫn để thu hút các phóng viên và nhà báo.
- Hãy trình bày thông tin theo mô hình kim tự tháp ngược, đặt những thông tin cần thiết và quan trọng lên trên cùng và sắp xếp chúng theo thứ tự kích thước giảm dần.
- Tránh những thông báo không đáng tin cậy, khoa trương, hào nhoáng về sản phẩm và sự kiện.
- Bỏ qua sự lộn xộn, đi thẳng vào vấn đề.
- Hạn chế sử dụng thuật ngữ khó hiểu trong thông cáo báo chí.
Mẹo cơ bản để viết thông cáo báo chí
Thông tin quan trọng nhất được đặt lên hàng đầu
Phần mở đầu của thông cáo báo chí đó phải là những thông tin phù hợp và hấp dẫn nhất để thu hút công chúng. Nội dung đi thẳng vào vấn đề, có liên hệ và giới hạn ở các biệt ngữ. Mở đầu thông cáo báo chí luôn có phần thông tin liên hệ (in nghiêng, cỡ chữ nhỏ hơn phần chính); sau đó là Tiêu đề (viết hoa, nghiêng, đậm); Ngày tháng năm; và sau đó là nội dung chính. Một phần mở đầu mạnh mẽ và hấp dẫn sẽ giúp thu hút người đọc và dẫn họ đến phần tiếp theo mà bạn muốn truyền tải.
Phân phối thông tin ở các định dạng khác nhau
Sử dụng nhiều hình thức truyền tải (Đa phương tiện: Hình ảnh, video, infographics) sẽ giúp nội dung của bạn dễ hiểu và thu hút nhiều tương tác hơn. Bằng cách này, nó cũng thu hút sự chú ý của báo chí và công chúng để biết thêm thông tin về các sự kiện và tăng khả năng tìm kiếm sự kiện trong một thời gian dài hơn.
Thông tin được chọn lọc và có ý nghĩa
Bạn không thể đưa tất cả thông tin từ bé đến lớn, từ chi tiết đến tổng quát vào một thông cáo báo chí, vì nó sẽ dễ trở thành một mớ thông tin khiến người đọc khó chắt lọc và nắm bắt thông tin một cách chính xác. Bạn cần xem xét và giải quyết những vấn đề chính, thiết yếu để đảm bảo thu hút và gắn kết mọi người. Thay vì viết theo hướng bạn cảm thấy hứng thú, hãy đặt mình vào vị trí của người nhận để hiểu họ cần gì và muốn gì, khi đó thông cáo báo chí của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận mọi người hơn.
Xác định thời điểm thích hợp để gửi thông cáo báo chí
Bởi nếu gửi quá sớm hoặc quá muộn thì hiệu quả truyền thông sẽ không được như mong muốn. Vì vậy, cần gửi thông cáo báo chí vào thời điểm hợp lý để thu hút tối đa sự quan tâm của dư luận.

Thông cáo báo chí được gửi cho ai?

Đưa thông cáo báo chí của bạn ra các phương tiện truyền thông là bước tiếp theo cần quan tâm. Vì vậy, bạn nghĩ ai có thể quan tâm đến thông báo của bạn? Bao gồm:
- Cộng đồng doanh nghiệp địa phương
- Khách hàng của bạn
- khách hàng tiềm năng của bạn
- Những người ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn
- Đối tác kinh doanh tiềm năng của bạn
- nhà cung cấp của bạn
- Các công ty trong ngành của bạn
Hay nhin nhiêu hơn:
kết cục
Đây là những gì bạn cần biết để hiểu Thông cáo báo chí là gì? Hi vọng với bài viết trên trong chuyên mục “Thị trường” có thể giúp bạn biết cách viết thông cáo báo chí sao cho hiệu quả, thu hút giới truyền thông để phát triển thương hiệu tốt hơn. Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng liên hệ Thuế Cộng dựa theo:
- Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TP. Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0853 9999 77
- Email: [email protected]
- Trang mạng:
Ngày xuất bản: 25.11.2019 @ 21:57
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Thông Cáo Báo Chí Là Gì? Viết Như Thế Nào? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !