Hiện nay, bán hàng online đang là hình thức được nhiều người kinh doanh lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu nhược điểm của các hình thức Đăng ký bán hàng trực tuyến để bạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn.
Tại sao bán hàng trực tuyến lại phổ biến như vậy?
Với số lượng người dùng internet ngày càng tăng, bán hàng trực tuyến thực sự là xu hướng tất yếu của thị trường trong thời điểm hiện tại.
Do các ưu điểm như: Tiết kiệm chi phí vận hành, không tốn tiền thuê mặt bằng, đội ngũ tinh gọn, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. … thật dễ hiểu tại sao số lượng các công ty bán hàng trực tuyến đang phát triển nhanh chóng như vậy.
Phân loại đăng ký bán hàng trực tuyến
Về mặt pháp lý, đăng ký kinh doanh bán hàng qua mạng bao gồm: Bán lẻ, đăng ký cá nhân kinh doanh và đăng ký thành lập công ty bán hàng qua mạng.
Doanh số bán lẻ trực tuyến chưa đăng ký
Bán lẻ trực tuyến không đăng ký là hình thức cực kỳ phổ biến, được nhiều người công nhận vì nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm. Hãy cùng phân tích chi tiết dưới đây.
Lợi thế
- Bán lẻ trực tuyến và bạn không cần phải đăng ký với cơ quan chức năng
- Thích hợp cho những người không có nhiều vốn
- Cung cấp hàng hóa cơ bản cho các cá nhân có nhu cầu tạm thời
- Bạn không phải kê khai thuế với cơ quan chính phủ
thổi
Về lý thuyết, khi bạn bán hàng online dù lớn hay nhỏ đều cần phải đăng ký kinh doanh. Nếu bạn không đăng ký kinh doanh, trong trường hợp cơ quan chức năng kiểm tra, bạn sẽ bị buộc tội trốn thuế.
Gần đây có một số cá nhân bị khởi tố THUẾ khi kinh doanh, bán hàng trên mạng xã hội và được cơ quan chức năng yêu cầu phải có giấy phép đăng ký kinh doanh mới được tiếp tục bán hàng.
Bán hàng trực tuyến đăng ký như một doanh nghiệp gia đình
Bán hàng online đăng ký kinh doanh gia đình là một hình thức hộ kinh doanh cá thể được đăng ký tại Ủy ban nhân dân quận (huyện) nơi hoạt động. Hình thức này chịu sự quản lý của cơ quan thuế. Cách tính thuế cố định hàng năm theo thu nhập dựa trên quy định của nhà nước.
? Xem thêm: 3 loại thuế hộ kinh doanh cá thể phải nộp
Lợi thế
Vì vậy, nếu bạn xác định kinh doanh ổn định, lâu dài với số lượng hàng hạn chế, không mở chi nhánh, ít nhân viên thì chỉ cần đăng ký kinh doanh cá thể. Đánh giá đã hoàn tất Thủ tục đăng ký hộ gia đình cá nhân là giải pháp giúp bạn yên tâm kinh doanh và bảo vệ bạn trước pháp luật nếu có vấn đề phát sinh.
? Xem thêm: Thủ tục đăng ký hộ cá thể theo quy định
thổi
Điểm bất lợi của hộ cá thể là sự bấp bênh xung quanh các vấn đề về thuế. Cán bộ thuế có quyền ấn định mức thuế cho từng hộ kinh doanh. Vì vậy, đôi khi chủ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc xác định số thuế phải nộp.
Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mở thêm chi nhánh để tăng doanh số cũng sẽ bị hạn chế do hộ kinh doanh cá thể bán hàng online không được phép mở chi nhánh.
? Xem thêm: Phân biệt chi nhánh công ty, địa điểm kinh doanh
Bắt đầu một công ty bán hàng trực tuyến
Nếu bạn muốn đầu tư bán hàng trực tuyến một cách chuyên nghiệp, hãy xây dựng một website bán hàng chiến lược. Đặc biệt, đối tượng khách hàng của bạn là cá nhân, cơ quan nhà nước… nếu bắt buộc phải xuất hóa đơn thì mở công ty Bán hàng trực tuyến là hình thức tốt nhất.
? Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký thành lập công ty mới tại đây
Lợi thế
Khác với hình thức đăng ký kinh doanh bán hàng qua mạng, cách tính thuế của công ty bán hàng qua mạng rõ ràng và cụ thể hơn, thường căn cứ vào hóa đơn của công ty để tính. Việc quản lý chặt chẽ này sẽ giúp bạn không gặp khó khăn hay vướng mắc khi phải nộp thuế theo quy định của nhà nước.
thổi
Thành lập công ty bán hàng online đồng nghĩa với việc bạn phải kê khai thuế hàng tháng, tiến hành làm báo cáo tài chính cuối nămvà nhiều thủ tục khác. Vì vậy bạn cần thuê thêm nhân viên kế toán để hoàn thành các công việc này.
Trong trường hợp công ty bán hàng online quy mô nhỏ, bạn có thể tối ưu chi phí khai thuế bằng cách thuê dịch vụ kế toán. Thẩm quyền giải quyết Dịch vụ kế toán thuế Cakhia TV đây
Ngành nghề kinh doanh bán hàng trực tuyến
Về ngành nghề đối với người muốn bán hàng online, bạn có thể chọn các mã ngành như:
? Xem thêm: Ngành nghề kinh doanh là gì?
Mã ngành 4791
Đây là đơn đặt hàng qua thư hoặc mã ngành bán lẻ qua Internet. Nhóm này bao gồm các mục sau:
- Bán lẻ qua bưu điện, qua mạng (tiki, sendo, lazada,…)
- Đấu giá trực tuyến (chilido)
- Bán hàng trực tiếp thông qua việc quảng bá tên hàng ngày trên TV và các phương tiện truyền thông khác (báo, đài, điện thoại, …)
Mã ngành 4799
Đây là mã bán lẻ chính thức chưa được phân loại. Nhóm này bao gồm:
- Bán trực tiếp
- đại lý bán lẻ
- Nhà cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi
Các mã ngành khác
Ngoài 2 mã ngành bắt buộc ở trên, nếu bạn muốn kinh doanh mặt hàng nào cụ thể thì hãy chọn mã ngành có mặt hàng đó là ngành nghề kinh doanh chính. Bạn có thể tự tìm kiếm thông tin về mã ngành theo nhu cầu của doanh nghiệp dựa trên Hệ thống ngành nghề Việt Nam.
Thủ tục đăng ký bán hàng trực tuyến
Để hoàn tất quy trình đăng ký bán hàng trực tuyến, bạn phải hiểu và làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng ký
Doanh nghiệp muốn đăng ký bán hàng trực tuyến phải đăng ký và nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp sẽ được nộp cho Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp, công ty phải làm thủ tục đăng ký thành lập trụ sở chính.
Phần đăng ký mã số thuế: Nếu là doanh nghiệp thì điền MST doanh nghiệp. Nếu bạn là một cá nhân, bạn sẽ cần phải sử dụng mã số thuế cá nhân của bạn. Nếu bạn chưa biết mã số thuế cá nhân của mình, bạn có thể tìm mã số thuế của mình bằng cách truy cập vào đường dẫn: tncnonline.com.vn
Bước 2: Xác nhận thông tin tài khoản
Khi mẫu đăng ký trực tuyến của cá nhân, doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ và gửi cho người đăng ký để tiếp nhận hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng trực tuyến.
Nếu thông tin đăng ký tài khoản không đầy đủ và không hợp lệ, tài khoản sẽ bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin.
Trong trường hợp này, người đăng ký sẽ phải đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin chính xác nếu cần.
Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ được cấp tài khoản để đăng nhập và thực hiện bước tiếp theo.
Bước 3: Thông báo website bán hàng TMĐT
Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và thông báo cho cơ quan đăng ký về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.
Trong trường hợp cần đính chính thông tin, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu người đăng ký sửa đổi, hoàn thiện hồ sơ cho phù hợp và thông báo cho website thương mại điện tử bán hàng khi hoàn tất thủ tục.
Sau khi “Đăng nhập”, bạn phải khai báo hồ sơ của mình bằng cách chọn một trong các mục:
- Thông báo trang web: Nếu website của bạn là website bán hàng
- Đăng ký trang web: Nếu website của bạn là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Bước 4: Xem lại hồ sơ của bạn
Căn cứ vào hồ sơ hợp lệ và xác nhận của cơ quan đăng ký về việc đã nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thông báo về việc chấp thuận hồ sơ của doanh nghiệp.
Hồ sơ sẽ được xử lý và phê duyệt trong khung thời gian quy định, cụ thể:
- 3 ngày để biết chi tiết thông báo
- 7 ngày đối với hồ sơ đăng ký website dịch vụ
- 15 ngày đối với hồ sơ thẩm định tín dụng
Sau thời gian chờ đợi, bạn sẽ nhận được phản hồi từ Bộ Công Thương qua thư điện tử với nội dung như sau:
- Xác nhận hồ sơ/thông báo đăng ký đã đầy đủ, hợp lệ và “đã được phê duyệt điện tử”
- Lưu ý hồ sơ/thông báo đăng ký còn thiếu hoặc chưa chính xác, Quý khách cần quay lại Bước 4 để khai báo lại hoặc bổ sung thông tin khi cần thiết.
Bước 5: Duyệt hồ sơ điện tử
Xem xét hồ sơ điện tử là bước cuối cùng. Nếu hồ sơ, thủ tục của người muốn đăng ký bán hàng qua mạng được chấp thuận, Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ xem xét hồ sơ điện tử và thông báo kịp thời để doanh nghiệp nhanh chóng triển khai.
ghi chú: Đối với các file thông báo website, khi đã được “Duyệt điện tử” sẽ không phải gửi hồ sơ giấy. Đặc biệt đối với những hồ sơ đăng ký không nhận được thông báo “Chấp thuận điện tử”, Quý khách phải gửi đầy đủ hồ sơ đăng ký (bản cứng) đến Cục Thương mại điện tử và CNTT – Bộ Công Thương để hoàn tất các thủ tục đăng ký.
Các câu hỏi thường gặp
Bán hàng qua mạng xã hội có cần đăng ký không?
Trả lời: Về cơ bản, kinh doanh trên mạng xã hội cũng giống như kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, người bán trên mạng không phải đăng ký với Bộ Công Thương mà các doanh nghiệp hoạt động trên mạng xã hội thì phải đăng ký.
Kinh doanh online có phải đóng thuế không?
Trả lời: Theo quy định, nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Vì vậy, khi kinh doanh, trong đó có kinh doanh trực tuyến, tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
kết cục
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết với nội dung để tìm hiểu Đăng ký bán hàng trực tuyến nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức về vấn đề này.
Nếu bạn còn thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng để lại câu hỏi ở phần bình luận cuối bài viết. Hoặc gọi Điện thoại: 0853 9999 77 để trở thành Thuế Cộng Trả lời và tư vấn trực tiếp MIỄN PHÍ!
Nguồn:
Ngày xuất bản: Tháng Tám 21, 2019 lúc 07:30
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Phân Tích ưu Nhược điểm 3 Hình Thức đăng Ký Bán Hàng Online . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !