Bán hàng đa cấp là một trong những lĩnh vực được nhiều người chú ý hiện nay. Có một thời thịnh hành ở Việt Nam, đi đâu người ta cũng nhắc đến hình thức này. Vì thế tiếp thị trên mạng Nó là gì? Hình dạng này trên thị trường hiện nay là tốt hay xấu? Nếu bạn đang thắc mắc hình thức kinh doanh đa cấp là gì? với Thuế Cộng Đọc dưới đây để tìm hiểu thêm.
Mô hình kinh doanh đa cấp là gì?
Đa cấp là gì?
Đa cấp được hiểu là một kênh hay một chiến lược phân phối hàng hóa thông qua một hệ thống có nhiều người tham gia và được chia thành nhiều cấp, nhánh khác nhau.
Kinh doanh đa cấp là gì?
Tiếp thị trên mạng (Tiếng Anh: Multi-Level Marketing) là một hoạt động kinh doanh theo mạng, nó là một chiến lược tiếp thị để bán các dịch vụ hoặc sản phẩm thông qua một hệ thống những người tham gia bao gồm nhiều cấp và nhánh khác nhau.
Trong hệ thống kinh doanh đa cấp này, người tham gia trong hệ thống đó sẽ nhận được % hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác thông qua hoạt động kinh doanh và mạng lưới mà họ đã tạo ra.
Theo Nghị quyết về công tác bán hàng do Chính phủ ban hành, Điều 2 nêu rõ:
“Kinh doanh đa cấp là phương thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nhiều cấp độ khác nhau, trong đó người tham gia sẽ nhận được hoa hồng, phần thưởng và/hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng. hàng hóa của mình và của người khác trong mạng lưới do người đó tổ chức và/được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận.”

Lịch sử kinh doanh đa cấp
Bán hàng đa cấp tạo nên một làn sóng mạnh mẽ kể từ khi nó xuất hiện vào những năm 90. Thời kỳ hoàng kim của hình thức này diễn ra từ những năm 1979 đến 1990, hàng trăm công ty đa cấp ra đời, mỗi ngày. Sức nóng của hình thức bán hàng này lớn đến mức ngay cả những công ty nổi tiếng như Ford, Colgate, Coca-Cola cũng lựa chọn áp dụng nó trong việc phân phối sản phẩm.
Ở Việt Nam, hình thức kinh doanh đa cấp mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 21. Kinh doanh đa cấp có nhiều công ty lừa đảo núp bóng và có một số lượng lớn nhà phân phối sai phạm gây ra dư thừa. nên bắt đầu lên tiếng phản đối hình thức này.
Tính đến năm 2004, Việt Nam đã thống kê được 20 công ty đa cấp, chủ yếu phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.
Đầu tháng 10/2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập, bổ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lô Hội. Bà Trương Thị Nhị Ông cũng là đại diện của Tập đoàn Forever Living Products Hoa Kỳ tại Việt Nam, giữ chức vụ Chủ tịch với nhiệm kỳ 5 năm từ 2009 đến 2014.
Tính đến tháng 6 năm 2011, Việt Nam có 63 doanh nghiệp được cấp phép đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp (Thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam). Năm 2013, 1 triệu người Việt Nam tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp.

Thuật ngữ sử dụng trong kinh doanh đa cấp
Trong bán hàng đa cấp có một số thuật ngữ thường dùng bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn.
Thuật ngữ nhà phân phối trong bán hàng đa cấp
Thuật ngữ nhà phân phối dùng để chỉ những người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp. Những người này sẽ trực tiếp sử dụng sản phẩm, sau đó có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm cho những người khác, thuyết phục họ tham gia vào mạng lưới để trở thành nhà phân phối sản phẩm.
Trong kinh doanh, nhà phân phối sản phẩm sẽ là người hưởng % hoa hồng từ việc bán sản phẩm của mình trên toàn hệ thống. Tuy nhiên, với hình thức ảo của tháp kinh doanh đa cấp, số % này sẽ chỉ được trả khi có người tham gia vào mạng lưới đó.
Bảo kê trong mô hình kinh doanh đa cấp
Nhà tài trợ là nhà tài trợ và chịu trách nhiệm hỗ trợ trực tiếp để người tiêu dùng trở thành thành viên của mạng lưới đa cấp đó.
Tầng, hàng trên, hàng dưới, hàng ngang: Bên dưới sẽ có nhiều hạng, hàng ăn theo cấp trên nên càng thu hút được nhiều người tham gia mạng lưới này thì hàng trên ăn càng nhiều. chia sẻ lợi nhuận cao.
Sản phẩm kinh doanh đa cấp là gì?
Thông thường, sản phẩm trong kinh doanh đa cấp phải có chất lượng tốt. Vì sản phẩm trước khi bán đến tay người tiêu dùng (trở thành thành viên tiếp theo của mạng lưới bán hàng đa cấp) sẽ được trực tiếp sử dụng để cảm nhận, sau đó gần như là giới thiệu, lan truyền cho người khác sử dụng sản phẩm đó. Do đó, nếu sản phẩm kém chất lượng thì chắc chắn không thể đạt được hiệu ứng lan truyền này.
Các sản phẩm chính của kinh doanh đa cấp như đã nói ở trên chủ yếu là hàng tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu hiện tại của người dân.
Hơn nữa, sản phẩm đó phải đảm bảo tính độc quyền mà chỉ hệ thống đa cấp đó mới có và chỉ được cung cấp ở một mức giá nhất định, không bán tràn lan trên thị trường và phải là sản phẩm độc đáo, duy nhất và không có sản phẩm nào tương tự trên thị trường.
Đặc điểm kinh doanh đa cấp

Từ nội dung trên có thể biết, đặc trưng của kinh doanh đa cấp là hình thức bán lẻ hàng hóa. Phổ biến nhất là công ty bán hàng đa cấp sẽ chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp sản phẩm, đồng thời bán lẻ và phân phối sản phẩm do doanh nghiệp/công ty khác sản xuất.
Thường thì các công ty đa cấp sẽ tìm cách bán lẻ sản phẩm bằng mạng lưới tiếp thị mà họ đã xây dựng.
Nhà phân phối, bán lẻ được trả hoa hồng/doanh thu từ kết quả bán hàng của mình và từ kết quả bán hàng của những người trong cùng mạng lưới nhưng trực thuộc hoặc chi nhánh nhỏ hơn và được họ bảo trợ.
Những người trong mạng lưới sẽ tiếp thị và bán sản phẩm thông qua các cấp, các chi nhánh.
Kinh doanh đa cấp thường không có hệ thống cửa hàng, đại lý sẽ bán hàng cho nhà phân phối thông qua hình thức bán buôn hoặc giới thiệu trực tiếp cho khách hàng có nhu cầu.
Theo Điều 4 Nghị định 40/2018/NĐ-CP, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Nghiêm cấm mọi hoạt động kinh doanh đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Các loại hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp: thuốc; Thiết bị y tế; thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế, cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, hóa chất nguy hiểm; Sản phẩm nội dung thông tin số.
Vậy MLM tốt hay xấu?

Nhiều người ngày nay có ác cảm với tiếp thị ở nhiều cấp độ. Vậy kinh doanh đa cấp có thực sự xấu đến vậy hay chỉ vì lý do nào đó khiến hình thức này trở nên thiếu lành mạnh và lừa đảo người Việt Nam?
Phân tích mô hình kinh doanh đa cấp
mô hình kinh doanh đa cấp trên thế giới nó được coi là một hình thức kinh doanh rất hiệu quả. Ngay cả những công ty lớn như Ford, Colgate, Coca-Cola cũng xin vào kinh doanh. Và đúng là sản phẩm tốt phải được lan tỏa, giới thiệu từ người này sang người khác để đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất. Mô hình này vốn có lợi cho cả người bán và người dùng và bản chất của nó là hoàn toàn tốt trong kinh doanh.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, hình thức kinh doanh đa cấp này trở nên trầm trọng hơn do các công ty có dấu hiệu lừa đảo, dụ dỗ khiến nhiều người có ác cảm với kinh doanh đa cấp.
Nhiều vụ việc bị phanh phui, nhiều công ty bán hàng đa cấp bị “vạ lây” như: Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Tập đoàn liên kết Việt Nam Công ty Cổ phần, Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty Cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long.
Trong số những công ty bị ảnh hưởng Thiên Ngọc Minh Uy có lẽ là công ty nổi tiếng nhất với việc lừa đảo vô số người. Hiện công ty này vẫn tiếp tục hoạt động và không biết hình thức cũng như tính chất hoạt động của doanh nghiệp có tốt hay không.
Một số lưu ý để không mắc “bẫy” kinh doanh đa cấp
Có một số điều bạn cần lưu ý nếu tham gia hoặc được “mời” tham gia một công ty đa cấp:
- Tập trung chủ yếu vào tuyển dụng: Nếu bạn chỉ tập trung tổ chức các buổi để lôi kéo mọi người tham gia hệ thống thì đó chắc chắn là lừa đảo. Các công ty thông thường nếu là công ty đa cấp uy tín sẽ đào tạo bán hàng chứ không tuyển dụng.
- Khi tuyển dụng, chúng tôi luôn tìm cách để người tham gia mua hoặc trả tiền. Tuyệt đối tránh xa, không trả một xu nào cả.
- Những lời hứa về lợi nhuận hấp dẫn và thực tế mà bạn sẽ không bao giờ nhận được.
- Không tập trung vào bán hàng hoặc sản phẩm, đơn giản vì thu hút người khác vào mạng này có nghĩa là sản phẩm đã được bán.

Top 6 Công Ty Tiếp Thị Đa Cấp Tại Việt Nam
- Công Ty TNHH Amway Việt Nam
- Công Ty TNHH New Image Việt Nam
- Công Ty TNHH Nu Skin Việt Nam
- Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt (Vinalink Group)
- Công Ty TNHH Thương Mại Lô Hội
- Công ty TNHH Kyowon The Orm Việt Nam
Hay nhin nhiêu hơn
kết cục
bạn đã hiểu về tiếp thị trên mạng Nó là gì? và bạn cũng biết bán hàng đa cấp là tốt hay xấu. Mong rằng những gì chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hình thức này và có kinh nghiệm để tránh những công ty thiếu uy tín. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ Thuế Cộng dựa theo:
- Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TP. Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0853 9999 77
- Email: [email protected]
- Trang mạng:
Ngày xuất bản: 19.11.2019 @ 19:47
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Kinh Doanh đa Cấp Là Gì? Tốt Hay Xấu Trong Thị Trường Kinh Doanh? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !