Trong một số trường hợp dẫn đến chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải chốt sổ bảo hiểm để được hưởng chế độ của mình. Theo quy định của pháp luật về an sinh xã hội (BHXH) thủ tục chốt sổ BHXH như Thời gian đóng cửa là bao lâu… Hãy làm Thuế Cộng Xem chi tiết bên dưới.
Chốt sổ BHXH là gì?
Chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) nó là cần thiết trong những trường hợp nhất định. Đặc biệt, khi người lao động nghỉ việc hoặc bị sa thải, đơn vị sử dụng lao động phải nhanh chóng hành động Chính sách bảo hiểm. Bản chất của việc này là đăng ký quy trình thanh toán và thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm của nhân viên.
Điều này được thực hiện khi một nhân viên không còn làm việc cho công ty hoặc doanh nghiệp. Ngoài lý do người lao động nghỉ việc, nghỉ việc thì việc chốt sổ bảo hiểm còn áp dụng cho trường hợp công ty, doanh nghiệp đóng cửa. sự tan rã.
Quy định chốt sổ BHXH
quy định về chốt sổ BHXH của người lao động đã được đề cập rất cụ thể. Từ đó, chỉ rõ những việc mà người lao động và người sử dụng lao động phải làm sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Đối với công nhân
sổ an sinh xã hội trao cho những nhân viên đáp ứng các điều kiện nhất định. Đây là cơ sở quan trọng để theo dõi tình trạng và việc tham gia bảo hiểm của người đó. Đồng thời lựa chọn các chế độ bảo hiểm, hỗ trợ, bồi thường phù hợp với quy định của pháp luật.
Mục đích chốt sổ bảo hiểm là để thông báo về việc kết thúc nghĩa vụ đóng bảo hiểm của công ty đối với người lao động. Đồng thời trả lại giấy tờ thuộc sở hữu cá nhân cho họ khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động vì nhiều lý do.
Đối với nhà tuyển dụng
Trường hợp chấm dứt hợp đồng và cần chốt sổ, người sử dụng lao động có nghĩa vụ quan trọng. Việc này nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để xác nhận tính chính xác của thủ tục. Đồng thời, trả lại các giấy tờ khác của người lao động do công ty/doanh nghiệp giữ.
Ngoài ra, người sử dụng lao động phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng. Từ đó, xác nhận tính chính xác của thời gian đóng bảo hiểm cho đến khi kết thúc hợp đồng lao động giữa hai bên.
Có thể thấy, trách nhiệm chính ở đây thuộc về người sử dụng lao động. Trong một số trường hợp đặc biệt, các nhân viên có thể cần phải hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề.
Thủ tục/hồ sơ chốt sổ BHXH mới nhất 2022
VỀ thủ tục chốt sổ BHXH Ngoài ra còn có các bản cập nhật mới. Tuy nhiên, năm 2022 cách chốt sổ BHXH sẽ không có gì thay đổi mới so với năm 2019. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp mọi người dễ dàng thực hiện hơn.
Cách nộp hồ sơ và chốt sổ BHXH cho người lao động
Để thông báo đóng bảo hiểm xã hội, người sử dụng lao động phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Sau đó, tiến hành nộp hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn cư trú. Việc này được thực hiện cụ thể như sau.
Lập hồ sơ thông báo cắt giảm lao động đóng bảo hiểm xã hội
Hồ sơ và thông báo giảm công việc bao gồm các giấy tờ sau:
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT theo mẫu D02-TS. Nếu chưa tham khảo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 ban hành thay thế Quyết định 959 cũ.
- Biên bản trả thẻ BHYT của các đơn vị đã trả trước đó.
- Thẻ Bảo hiểm Y tế có thời hạn sử dụng nhất định. (Xét 01 bản/1 nhân viên).
- Quyết định việc chấm dứt hợp đồng giữa hai bên về vấn đề lao động và việc làm.
nộp
Sau khi hoàn thiện hồ sơ, nhà tuyển dụng phải kiểm tra kỹ càng. Từ đó sửa lỗi và bổ sung các giấy tờ cần thiết. Hồ sơ này sẽ được nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương của đơn vị và Lưu ý đến nay đơn vị đã đóng BHXH đầy đủ cho người lao động.
Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo cắt giảm lao động của công ty sẽ được chấp thuận. Lúc này cần chốt sổ bảo hiểm cho người lao động đã chấm dứt hợp đồng.
Lập hồ sơ chốt sổ BHXH cho người lao động
Hồ sơ chốt sổ BHXH không có nhiều vấn đề phức tạp. Cần chú ý đến các tài liệu sau đây.
- Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động phải được chốt. Đối với dạng sổ cũ là dạng sổ. Mẫu sổ mới chỉ 1 bìa/ 1 nhân viên.
- Phiếu nghỉ phép, nếu có, của nhân viên.
- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Việc khai báo này phải được lập theo Mẫu TK1-TS của Luật Bảo hiểm.
- 01 công văn chốt sổ BHXH của đơn vị.
- Quyết định xác nhận nơi làm việc nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc cắt trợ cấp thất nghiệp. Tùy từng trường hợp mà người sử dụng lao động phải chuẩn bị những loại khác nhau.
Khi đã có đầy đủ các giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp/công ty phải nhanh chóng nộp hồ sơ lên các cơ quan quản lý.
Nơi tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Hiện nay, việc giải quyết, tiếp nhận và trả hồ sơ chốt sổ bảo hiểm sẽ do cơ quan quản lý BHXH chịu trách nhiệm. Tùy theo đặc thù công việc, bạn có thể gửi yêu cầu bồi thường lên cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cấp tỉnh để được giải quyết một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.
Các cách có thể áp dụng ngay bây giờ
Trước đây, người sử dụng lao động chỉ có thể nộp hồ sơ bằng cách trực tiếp đến cơ quan quản lý. Tuy nhiên, điều này là dễ dàng hơn nhiều bây giờ. Bà con có thể áp dụng các phương pháp sau:
- Đến trực tiếp cơ quan có trách nhiệm giải quyết BHXH.
- Gửi đơn qua đường bưu điện.
Nhờ những phương pháp này, chủ nhân đã có nhiều thuận lợi. Từ đây, giải pháp an sinh xã hội trở nên đơn giản, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động.
Thời gian chốt sổ BHXH
Thủ tục hành chính ở Việt Nam luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Người dân không khỏi lo lắng khi các thủ tục này mất nhiều thời gian. Trong nhiều trường hợp, thiếu sót một số lưu ý khiến quá trình giải bị chậm hoặc không thực hiện được.
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là bao lâu?
Khoản 3 Điều 47 luật lao động đã quy định rõ thời điểm điều chỉnh thủ tục chốt sổ bảo hiểm. Cụ thể, việc chốt sổ bảo hiểm phải hoàn thành trong vòng 07 ngày. trường hợp có sự kiện đặc biệt thì có thể kéo dài thời hạn nhưng tuyệt đối không được quá 20 ngày.
Chốt sổ BHXH có khó không?
Hiện nay, việc chốt sổ bảo hiểm hay làm thủ tục chốt sổ BHXH đã đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nó vẫn gây ra sự bất tiện cho những người cần nó. Điều này là do các thủ tục, yêu cầu về tài liệu và hồ sơ trong mỗi trường hợp là khác nhau.
Cách tra cứu sổ BHXH đã đóng hay chưa?
Bước 1 | Nhập tỉnh và cơ quan BHXH đăng ký tham gia bảo hiểm |
Bước 2 | Nhập khoảng thời gian để tìm kiếm |
Bước 3 | Nhập số CMND của bạn |
Bước 4 | Nhập họ và tên của người cần tìm và kiểm tra xem có gạch chân hay không dấu |
Bước 5 | Nhập số an sinh xã hội của cá nhân để tìm kiếm |
Bước 6 | Nhập số điện thoại để lấy mã OTP và tích vào ô “Tôi không phải người máy” |
Bước 7 | Click vào ô “Lấy mã OTP”. |
Biên bản chốt sổ BHXH
- Như đã nêu ở trên, doanh nghiệp phải báo giảm lao động trước khi làm thủ tục chốt sổ BHXH.
- Có thể thực hiện đồng thời thủ tục báo giảm việc và báo ngừng đóng bảo hiểm xã hội.
- Trong thời gian chờ cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ, người sử dụng lao động phải đóng đủ số tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động để không làm gián đoạn quá trình đóng. Nếu không, cơ quan BHXH sẽ không chốt sổ cho NLĐ.
? Xem thêm:
kết cục
Trong trường hợp có bất kỳ khó khăn, liên hệ với chúng tôi ngay lập tức Thuế Cộng để được tư vấn trực tiếp! Với gói dịch vụ quản lý BHXH TIẾT KIỆM CHI PHÍ sẽ giúp chốt sổ BHXH dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TP. Thành phố Hồ Chí Minh
- Điện thoại: 0853 9999 77
- Email: [email protected]
- Trang web: https://taxplus.vn/
Ngày xuất bản: 08/05/2019 @ 07:30
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hướng Dẫn Cách Làm Thủ Tục Chốt Sổ Bảo Hiểm Xã Hội . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !