Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Cách tính mức đóng bảo hiểm thất nghiệp năm 2019 như thế nào? Cần điều kiện gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp? Tất cả mọi thứ sẽ Thuế Cộng Trả lời bài viết tổng hợp “Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2022“Chào!
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Trong thời buổi kinh tế khó khăn, bảo hiểm thất nghiệp được coi là cứu cánh để tháo gỡ khó khăn cho người lao động. Đây là cách bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị mất việc làm.
Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động đào tạo nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở quỹ bảo hiểm thất nghiệp hiện hành. Mang đến cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời giúp doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp.
Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Nhiều người lao động còn băn khoăn, đã có việc làm rồi có cần thiết phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không? Nội dung dưới đây sẽ cung cấp thông tin để bạn đọc hiểu rõ về các đối tượng Bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Pháp luật.
công nhân
Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
- Thời hạn không xác định
- Đặt thời hạn
- theo mùa
- Theo một công việc cụ thể có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Ngoại lệ:
Người lao động đang hưởng chế độ hưu trí và người giúp việc gia đình không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Ghi chú:
Trường hợp người lao động đồng thời thực hiện nhiều hợp đồng lao động thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động đã giao kết đầu tiên có quyền trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
NHÀ TUYỂN DỤNG
Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- Cơ quan nhà nước
- Doanh nghiệp – đơn vị sự nghiệp
- Tổ chức chính trị xã hội
- Cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam
- Doanh nghiệp, hợp tác xã
- Cá nhân thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng khoán việc
Ghi chú:
Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong tổ chức an ninh xã hội với thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.
? Xem thêm: Mức lương đóng BHXH mới nhất tại đây
Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhằm mục đích
- Chia rủi ro cho trợ cấp thất nghiệphỗ trợ, tư vấn giới thiệu việc làm
- Hỗ trợ hỗ trợ đào tạo, thăng tiến, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Dựa trên tỷ lệ trợ cấp thất nghiệp Có thể thấy, số tiền trợ cấp thất nghiệp mặc dù không lớn nhưng cũng đủ giúp người lao động trang trải thất nghiệp, hoặc chờ tìm việc mới.
Quyền lợi khi bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm:
- trợ cấp thất nghiệp
- Tư vấn và hỗ trợ giới thiệu việc làm
- Hỗ trợ học nghề
- Hỗ trợ đào tạo và động lực
- Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để duy trì việc làm
Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp 2020
Mức chênh lệch tháng đóng BHTN năm 2019 của người lao động và người sử dụng lao động cụ thể như sau:
- Người lao động trả 1% tiền lương hàng tháng
- Người sử dụng lao động đóng 1% tiền lương tháng của người lao động tham gia quỹ bảo hiểm thất nghiệp
Tỷ lệ hưởng trợ cấp thất nghiệp 2020
Hiện tại, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2019 được xác định bằng mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề với đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi tỷ lệ thất nghiệp lên tới 60%
Ghi chú:
- Trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp bị gián đoạn trước khi thất nghiệp thì mức bình quân nhận trợ cấp thất nghiệp tính trên tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
- Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.
- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định.
thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đã đóng, từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng người lao động được hưởng 03 tháng. Sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được cộng thêm 01 tháng, nhưng không quá 12 tháng.
- thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc bị chấm dứt
- Bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
- Bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ
hồ sơ thụ hưởng
Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Hợp đồng lao động hết hạn hoặc bằng chứng chấm dứt việc làm
- Văn bản xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động
- Anh quyết định từ chức
- phá hủy giải quyết
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
- Thông báo hoặc thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng lao động;
- sổ an sinh xã hội
Thủ tục hưởng BHXH
Thủ tục hưởng BHXH bao gồm các bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người muốn hưởng TCTN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Bước 2: Ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người muốn hưởng TCTN đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm để làm quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn.
Bước 3: Đến cơ quan BHXH nhận trợ cấp thất nghiệp
Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ trung tâm dịch vụ việc làm, người muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Bước 4: Nhận trợ cấp thất nghiệp theo tháng
Hàng tháng, người muốn hưởng TCTN chỉ cần đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận trợ cấp và cam kết thông báo tìm kiếm việc làm đúng quy định.
Nhận trợ cấp thất nghiệp ở đâu
Người lao động muốn hưởng chế độ BHTN thì sau khi hoàn thiện thủ tục, hồ sơ thì đến BHXH huyện nơi đăng ký ban đầu để hưởng chế độ BHTN.
Trường hợp người lao động đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được ít nhất 01 tháng và có nhu cầu thay đổi thì người lao động có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp sang tỉnh, thành phố khác.
kết cục
Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò quan trọng trong quá trình sử dụng nguồn nhân lực của xã hội. Mong rằng nội dung bài viết do Cakhia TV tổng hợp sẽ giúp ích cho người lao động và các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề này.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, vui lòng gọi Điện thoại: 0853 9999 77 để trở thành Thuế Cộng Giải đáp và tư vấn trực tiếp. Hoặc bạn có thể để lại câu hỏi ở phần bình luận cuối bài viết này. Thuế Cộng sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
Nguồn:
Ngày xuất bản: Tháng Tám 19, 2019 lúc 07:30
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Điều Kiện & Mức Hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp 2019 [Mới] . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !