
Nếu bạn có một lượng lớn dữ liệu cần nhập vào bảng tính và bạn đang muốn xử lý những con số đó bằng máy tính thì Excel có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và cực kỳ chính xác. cách sử dụng công thức hàm SUM trong Excel.
Hàm SUM trong Excel là gì?
Hàm SUM của Excel trả về tổng số giá trị số trong một phạm vi dữ liệu.
Phạm vi dữ liệu này có thể bao gồm nhiều ô, cột và hàng khác nhau.
Hàm SUM – Công thức cộng trong Excel
Có hai cách khác nhau để sử dụng hàm SUM. Bạn có thể nhập các ô riêng lẻ hoặc tham chiếu phạm vi làm đối số.
Công thưc 1:
Sử dụng các tham chiếu ô riêng lẻ làm đối số.
=SUM(NUMBER1[NUMBER2,…NUMBER255])
- SỐ 1: Số đầu tiên để thu thập.
- SỐ 2: Số thứ hai để thu thập.
SỐ 2 VÀ SỐ 3 là các số tùy chọn. Hàm SUM có thể xử lý tối đa 255 tham số riêng lẻ.
công thức 2:
Công thức tính tổng trong Excel Điều này sử dụng bất kỳ chuỗi nào làm đối số.
=SUM(CELL1:CELL2, CELL3:CELL4,…,CELL10:CELL11)
- Ô 1: Ô 2: Phạm vi dữ liệu đầu tiên để tóm tắt.
- Ô 3: Ô 4: Dãy thứ hai để tóm tắt.
ghi chú: Đại tràng (:) được chèn vào giữa hai tham chiếu ô để biểu thị phạm vi dữ liệu từ và đến.
Cách sử dụng hàm SUM trong Excel
Bạn có thể xem bảng trên là một ví dụ. Cột A sẽ bao gồm các thương hiệu ô tô khác nhau và cột B sẽ hiển thị số lượng ô tô được bán cho từng thương hiệu tương ứng. Sử dụng công thức hàm SUM, chúng ta có thể dễ dàng tính được tổng doanh số của tất cả các loại xe đã bán.
Sử dụng công thức đầu tiên ở trên, chúng ta có thể nhập công thức sau vào ô B14 để tính số tiền.
=SUM(B3,B4,B5,B6,B7,B8,B9,B10,B11,B12)
Với:
- SỐ 1 là 50: Số đầu tiên cần lấy.
- SỐ 2 là 100: Số thứ hai để thu thập.
- SỐ 3 là 23: Số thứ ba để thu thập. Cho đến SỐ 10, tức là số 30.
Sau đó, bạn có thể sử dụng công thức thứ 2 đã giới thiệu ở trên, chúng ta sẽ có một công thức hàm SUM ngắn gọn và dễ hiểu hơn rất nhiều.
=SUM(B3:B12)
với B3:B12 là dãy dữ liệu đầu tiên dùng để tổng kết trong Excel.
Bạn có thể áp dụng một trong các cú pháp trên để tạo công thức hàm SUM vì chúng sẽ cho kết quả tương tự như 613. Tuy nhiên, cách 2 sẽ đơn giản và nhanh hơn rất nhiều nếu chúng ta cần. chúng ta cần xử lý một số lượng lớn các giá trị dữ liệu.
Khi tạo một công thức, thường có một số cách khác nhau để đạt được cùng một kết quả. Bạn nên tạo các công thức ngắn và đơn giản để bạn và những người dùng khác hiểu nhanh hơn và dễ dàng hơn.
ghi chú: Sử dụng phím tắt trong Excel là cách rất nhanh và hiệu quả để thực hiện các công việc tương tự mà không cần dùng đến chuột máy tính. Để tính tổng của một cột trong Excel, bạn có thể chọn ô dữ liệu mà bạn muốn nhập công thức và nhấn phím tắt (+) vẫn giữ chìa khóa ALT.
Bạn có thể quan tâm:
- Cách dùng hàm AVERAGE tính giá trị trung bình cộng trong Excel
- Hướng dẫn cách tính bình phương trong Excel
- Hướng dẫn cách dùng hàm SUMIF tính tổng có điều kiện trong Excel
Cảm ơn bạn đã xem hết bài viết Cách sử dụng hàm SUM để tính tổng trong Excel, hy vọng rằng với những gì Cakhia TV website xem trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình !